?
เริ่มอธิบายโรคซึมเศร้าก่อนเลย..


โรคซึมเศร้า สามารถเกิดได้ทุกเพศทุกวัย ซึ่งหลายๆคนที่ป่วยจะไม่รู้เลยว่าตัวเองนั้นเป็นโรคนี้ หรืออาจรู้อีกทีจนเป็นโรคซึมเศร้าในขั้นรุนแรงไปแล้ว โรคนี้ไม่ถูกจัดว่าเป็นคนสติไม่ดีหรือเป็นบ้าแต่อย่างใด หากเป็นผู้ป่วยทางอารมณ์ที่ควรได้รับซึ่งการรักษาที่ถูกต้องก่อนจะรุกรามถึงชีวิตอย่างหนักคือ พฤติกรรม “ฆ่าตัวตาย” ดังนั้นการรักษาจะมีหลากหลายวิธีเพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้า


โรคซึมเศร้า ทำให้ผู้ป่วยมีอาการป่วยทั้งทางด้านร่างกาย ความคิดและจิตใจ โดยอาการต่างๆนี้จะคอยสร้างผลกระทบต่อกชีวิตประจำวัน เช่น กินอาหารน้อยลง เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ รู้สึกว่าตัวเองไม่มีความสุข มีแต่ความวิตกกังวล ที่สำคัญผู้ป่วยไม่มีความสามารถในการประสานความคิดและความรู้สึกของตัวเองเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาได้อย่างดีพอ
มีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 5 คนที่เข้ารับการรักษาอาการป่วยจากแพทย์ เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่อยากที่จะยอมเดินเข้าหาหมอเพื่อขอคำปรึกษา เพราะมองเป็นเรื่องที่น่าอาย หรือ คิดว่าไม่มีอะไร เดี๋ยวหายเอง


?
การเล่นเกม สามารถบำบัดให้ โรคซึมเศร้า ดีขึ้น


ทุกวันนี้คนเราสามารถเข้าถึง “เกม” ได้ง่ายทั้ง PC และ Mobile โดยการเล่นเกมสามารถบำบัดให้โรคซึมเศร้าให้ดีขึ้น คือ เกมสามารถทำให้เกิดการสร้างสังคมขึ้นมาใหม่ มีการพบปะกับบุคคลต่างๆมากขึ้น ทำให้เลิกปิดกั้นตัวเอง ส่งผลให้จิตใจมีการตอบรับการเข้าสังคมมากขึ้น


เกม นั้นยังมีเนื้อเรื่องการกำหนดบทบาทให้เป็นตัวละครต่างๆ ทำให้เกิดความสบายใจว่าอยากที่จะทำอะไรกับคาแรคเตอร์นั้นๆก็ได้ เกิดความคิดสร้างสรรค์ในการนำสิ่งต่างๆในเกมออกมาปรับใช้ในชีวิตจริง


เกมจะช่วยให้เรารู้สึกสนุกสนาน ตื่นเต้น เป็นการออกกำลังกายด้านจิตใจไปในตัวได้ด้วย ถ้าเล่นเกมที่ต้องใช้ทักษะความเร็วในด้านประสาทสัมผัส ทั้งประสาทมือและประสาทตา การวิจัยจาก UCL (University College London) ก็กล่าวว่า จะช่วยกระตุ้นความตื่นตัวทางด้านจิตใจได้ดี หรือง่ายๆ ก็คือช่วยแก้เบื่อนั่นเอง


เกม ยังสามารถทำให้เกิดการแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ดีขึ้นด้วย สำหรับผู้ป่วย “โรคซึมเศร้า” เขาจะมีความ วิตกกังวลสูง คิดว่าตนเองไม่มีคุณค่าได้บ่อยๆ โดยจะมีการปรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดียิ่งขึ้น หรือมองโลกในแง่บวกนั่นเอง ยืนยันได้จากการทดลองของนักวิจัยทางมหาวิทยาลัยUniversity of Wisconsin สหรัฐอเมริกา โดยการันตีว่า กลุ่มคนที่เล่นเกมเป็นประจำ โดยเฉพาะเกมที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ วางแผน จะช่วยเสริมทักษะการแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ดียิ่งขึ้น หรือแม้แต่คนที่เล่นเกมไปวันๆ ก็ยังมีแนวโน้มที่จะมีไอเดีย และไหวพริบในการเอาตัวรอดได้ดีกว่าคนที่ไม่เล่นเกมเลย


??
ประเทศไทยได้คิดค้นเกมเพื่อใช้ในการรักษาโรคด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นการประสบความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย คือทีมแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสามารถคิดค้นเกมเพื่อใช้รักษาโรคสมาธิสั้นในเด็กครั้งแรกในเอเชีย และรักษาโรคอัลไซเมอร์ในผู้ใหญ่ครั้งแรกของโลก


Neolution E-Sport ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าได้ลองหันมาเล่นเกมเพื่อช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น จุฟๆ

เรียบเรียงโดย
#ImproviseNeoEs

 

Comments

comments